3 ขั้นตอนง่าย ๆ กับความฟิตให้กับการออกกำลังกาย

3 ขั้นตอนง่าย ๆ กับความฟิตให้กับการออกกำลังกาย

รูปภาพ

          ข้อที่ 1 เพิ่มวัน

          สำหรับผู้ที่เริ่มออกกำลังกายควรเพิ่มวันออกกำลังกายก่อน แนะนำให้ออกกำลังกายแบบแอโรบิก ( ออกกำลังกายต่อเนื่อง 30 นาทีขึ้นไปโดยไม่หยุด ) อย่างน้อยอาทิตย์ละ 3-5 วัน   ฉะนั้นการเพิ่มวันในออกกำลังกายให้มากขึ้นจึงเป็นทางเลือกที่ปลอดภัย  เพราะร่างกายได้พักและกลับมาออกกำลังกายใหม่  ถ้าเราเดินเร็ววันละ 20 นาที ทางเลือกที่จะเพิ่มความเก่งของเราต่อไป ก็คือจะเพิ่มเวลาเดินหรือลองเพิ่มความเร็วในการเดินหรือลองวิ่งดู แต่ถ้าจะให้ปลอดภัย แนะนำให้ “เพิ่มทีละ 10-20% โดยใช้โปรแกรมเดิมสัก 1-2 อาทิตย์  แล้วค่อยประเมินตนเองเพื่อปรับโปรแกรมการออกกำลังกายใหม่”

รูปภาพ

          ข้อที่ 2 เพิ่มเวลา

          การเพิ่มเวลาในการออกกำลังกาย ก็คือ ให้ออกกำลังกายเหมือนเดิมแต่พยายามทำให้นานขึ้น เช่น ปกติวิ่งบนลู่ได้วันละ 20 นาที  ถ้าอยากเพิ่มเวลา ก็เพิ่มครั้งละ 2-4 นาที

         ข้อที่ 3 เพิ่มความหนัก และความเร็ว

          การเพิ่มความหนักในการออกกำลังกาย ก็คือการเพิ่มความเร็วในการเดิน วิ่ง หรือ เพิ่มน้ำหนักที่เรายก ส่วนนี้ไม่ควรเป็นทางเลือกแรกๆในการเพิ่มของผู้ที่พึ่งเริ่มออกกำลังกาย  แต่เป็นสิ่งที่ผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำ  หรือผู้ที่ออกกำลังกายแล้วไม่ได้ ผลสักทีควรจะลองพัฒนาตนเองดู เช่น วิ่งอยู่ที่ความเร็ว 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก็ลองวิ่งความเร็วที่ 11 กิโลเมตรต่อชั่วโมงดู หรือ ยกน้ำหนักที่ 10 กิโลกรัม ก็ลองเพิ่มเป็นยก 11-12 กิโลกรัมดู

รูปภาพ

          ข้อเสนอแนะ 

          การออกกำลังกาย  ผู้ที่ออกกำลังกายควรมีการประมาณตน  คือการรู้จักตัวเองว่าควรจะออกกำลังกายเท่าไหร่  แต่หากยังประเมินตนเองไม่ได้  การออกกำลังกายต้องอยู่ในความดูแลอย่างใกล้ชิดของผู้เชี่ยวชาญ

ที่มาข้อมูล : http://www.lovefitt.com/exercise

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s