วิ่ง…. ทำให้ขาใหญ่ จริงหรือ ?????

วิ่ง…. ทำให้ขาใหญ่  จริงหรือ ?????

 

รูปภาพ

          มีเพื่อน ๆ หลายคนมาปรึกษาว่า  อยากออกกำลังกายบ้าง  เพราะเมื่อมีอายุที่มากขึ้น  ความกระฉับกระเฉงหายไปหมดเลย  จึงได้แนะนำเพื่อ ๆ ว่า  วิธีออกกำลังกายที่ง่ายที่สุดและได้ผลดี  คือเดินและวิ่ง  เพราะสามารถทำได้ทุกที่  และการลงทุนในการออกกำลังกายด้วยวิธีนี้  ลงทุนน้อยแต่ผลที่ได้กับร่างกายดีมาก  แต่ก็จะมีคำถามต่อมากอีก  โดยเฉพาะเพื่อน ๆ ผู้หญิงว่า  วิ่งแล้วจะทำให้น่องใหญ่หรือเปล่า ?  วันนี้จึงนำเรื่องการออกกำลังกายด้วยการวิ่ง  มาคุยกันค่ะ

          การวิ่งกับเรื่องน่องใหญ่  หรือกล้ามเนื้อขาชัดขึ้นเมื่อวิ่งหนักๆ   ซึ่งถ้าหากมองในมุม คนทั่วๆไปที่ไม่ได้คลุกคลีกับการออกกำลังกาย หรือ ผู้ที่เริ่มลดน้ำหนักใหม่ๆก็จะมองว่ามันมีผลจริงๆ เพราะวิ่งๆไปทำไมขามันเเน่นขึ้น  และใหญ่ขึ้นก็ไม่รู้   แต่ในความจริงเเล้ว  มันอาจจะเป็นแค่ข้ออ้างๆเล็กๆที่ทำให้หลาย ๆ ท่าน  ไว้เป็นข้ออ้างเมื่อเกิดอาการขี้เกียจออกกำลังกายมากกว่า 

รูปภาพ

          ในเรื่องการวิ่งกับเรื่องน่องใหญ่นี้   แพทย์หญิงเสาวนิตย์ กมลธรรม อธิบายไว้ว่า ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นข้อกังวล (ข้ออ้าง) ของสาวๆ กลัววิ่งไปซักระยะหนึ่งน่องอันสวยงามจะกลายเป็นกล้ามเนื้อก้อนแข็ง แต่ทาง ด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา กล่าวว่า การออกกำลังใดๆ ที่ไม่ได้ใช้แรงเต็มที่ จะไม่ทำให้กล้ามเนื้อเพิ่มขนาด การวิ่งเป็นการใช้งานกล้ามเนื้อที่ละน้อยแต่บ่อยๆ นานๆ แบบนี้จะมีแต่ความเข็งแรง โดยไม่เพิ่มขนาดนอกจากนี้ แจ็ค เอช.วิลมอร์ จากสถาบันสุขภาพนักกีฬาแห่งชาติอเมริกา พบว่า วิ่งอาจเพิ่มความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อได้ถึงร้อยละ 44 โดยเกือบไม่มีการเพิ่มของขนาดเลย น่องที่ทู่ ตะโพกที่ใหญ่ พุงที่เกะกะ ต้นขาและแขนที่เทอะทะ เป็นผลจากการสะสมของไขมันในส่วนนั้นๆ การวิ่งเป็นการ รีด ไขมันอันวิเศษ จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่า ทำไมนักวิ่งหญิงจึงมีรูปร่างเพรียวลม สมส่วน

          ผู้หญิงส่วนใหญ่มักจะกลัวว่า การวิ่งหรือการปั่นจักรยานมากๆ จะทำให้น่องโตเหมือนผู้ชาย ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง ดังที่ได้กล่าวมาแล้วในตอนต้นว่าการเพิ่มมวลของกล้ามเนื้อต้องอาศัยเพศชาย คือ Testosterone ผู้หญิงที่ออกกำลังกายจะมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรงขึ้น แต่มัดกล้ามเนื้อจะไม่ใหญ่ (Browne and Wilmor 1974) การออกกำลังกายจะทำให้ปริมาณไขมันที่แทรกอยู่ระหว่างมัดกล้ามเนื้อลดลงทำให้ รู้สึกว่ากล้ามเนื้อมีความตึงแข็งขึ้น กว่าเดิมได้บ้าง แต่ถ้าหยุดออกกำลังกายเมื่อใด ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อจะค่อยๆ ลดลงและมีไขมันมาแทรกมากขึ้น กล้ามเนื้อจะนุ่มลงคล้ายกับระยะก่อนออกกำลังกายได้ (การออกกำลังกายแบบใช้แรงเต็มที่ คือ อย่างที่นักเพาะกายทำกัน โดยการยกน้ำหนักมากๆ ค้าง ไว้นานๆ แบบนี้จะบริหารให้กล้ามเนื้อใหญ่ขึ้น)

รูปภาพ

          เรื่องน่องใหญ่นั้น  ต้องแบ่งเป็น  วิ่งเพื่อสุขภาพ, วิ่งเพื่อลดน้ำหนัก หรือ วิ่งเพื่อการแข่งขัน  ถ้าวิ่งเพื่อสุขภาพ คือ วิ่งอาทิตย์ละ 3 – 5 ครั้งๆ ละ ประมาณ 30-60  นาที  ไม่ใช้ความเร็วในการวิ่งสูงมากนัก  ปัญหาเรื่องน่องใหญ่ หรือสะโพกใหญ่ คงน้อยมาก    แต่สิ่งที่จะได้รับคือ กล้ามเนื้อน่อง และกล้ามเนื้อต้นขา แข็งแรง สามารถเคลื่อนไหวได้ทนและนานขึ้น  ส่วนนักวิ่งเพื่อการแข่งขัน มีความจำเป็นต้องฝึกซ้อมแทบทุกวัน และใช้เวลานานหลาย ๆ ชั่วโมง  คงหลีกเลี่ยงปัญหาเรื่องนี้ได้ยาก   แต่ท่านจะเลือกเอาความสวยงามหรือสุขภาพดี

รูปภาพ

 ที่มาข้อมูล : http://www.lovefitt.com/exercise
ภาพประกอบจากอินเทอร์เนต

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s